บทความ



อ้างอิงจาก

ชื่อเรื่อง สตรีกับความความ

ผู้แต่ง แพทย์หญิงสุพัฒนา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา

http://www.jvkk.go.th/research/article/detail.asp?code=4

       ผู้หญิงจำนวนมากคิดว่าตัวเองเกิดมาไม่สวย ไม่มีความงามในตัวเอง แล้วคิดน้อยใจในโชคชะตา และในขณะเดียวกันผู้หญิงจำนวนมากเข้าใจผิดว่าตนเองเป็นคนสวยคนงามเพราะเกิดมามีหน้าตาสวย หุ่นดี แท้จริงแล้ว ผู้หญิงที่ไม่สวยอาจจะงามได้ส่วนผู้หญิงที่สวยอาจจะไม่งามก็เป็นได้

      สมัยนี้ความสวยสามารถปรุงแต่งขึ้นมาเองได้ด้วยเครื่องสำอาง ผู้หญิงจมูกเบนก็เฉดดิ้งให้มีจมูกขึ้นมาได้ ทั้งนี้ เพราะคำว่า "งาม" เรามักจะตีความหมายโดยรวม คือ รวมถึงบุคลิกภาพทั้งหมด นับตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอก กิริยามารยาท วาจา สีหน้า แววตา การแสดงออกทางอารมณ์ ฯลฯ

เรามาดูกันว่าผู้หญิงจะมีวิธึการช่วยให้ตนเองดูงามได้อย่างไร

1. ปรุงแต่งภายนอก

- การแต่งกาย

ผู้หญิงคอสั้นไม่ควรสวมเสื้อคอตั้ง คนอ้วนไม่ควรสวมเสื้อดอกใหญ่เลอะเทอะ หรือมีลวดลายทางขวางของลำตัว คนเอวใหญ่ไม่ควรคาดเข็มขัด และจะทำให้เราดูอวบอ้วนมากกว่าเดิม

- ความสะอาด

ประเทศไทยเป็นเมืองร้อนเราควรอาบน้ำ วันละ 2-3 ครั้ง สระผมอย่างน้อย2-3 วัน/ครั้งและความสะอาดตั้งแต่หัวจรดเท้า หรือแม้กระทั้งรองเท้า ก็เป็นสิ่งบั่นทอนความงามของผู้หญิงได้นั้นก็คือ รองเท้าสกปรก ส้นสึก สายเยิน สามารถทำให้ผู้หญิงหมดสวยได้อย่างง่ายดาย

- เครื่องสำอาง

ผู้หญิงวัยรุ่นมีความสมบูรณ์เปล่งปลั่งของร่างกายเต็มที่ จึงมีความงามตามธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องสำอาง ถ้าจะใช้ก็ควรใช้น้อยที่สุด และบางที่สุด ไม่อย่างงั้นจะทำให้เราดูแก่เกินวัยของเรา เครื่องสำอางไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง แต่จะต้องเป็นสิ่งที่ไว้ใจได้ว่าจะไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังและใบหน้าของเรา

- เสื้อผ้า

เสื้อสวยที่สุดในร้านอาจจะดูไม่ดีที่สุดถ้าผู้สวมไม่เหมาะสม ในทำนองเดียวกันผู้หญิงสวยที่สุดอาจแลดูไม่ดีที่สุดถ้าสวมเสื้อผ้าที่ไม่เหมาะสม
ข้อเสนอแนะมากมายในการแต่งกายนั้นที่จริงแล้วสามารถสรุปได้โดยใช้ถ้อยคำเพียงประโยคเดียวเท่านั้นคือ “สวมเสื้อผ้าซึ่งแสดงรสนิยมให้เหมาะสมกับรูปร่าง เศรษฐกิจและกาละเทศะ”

- เครื่องตกแต่ง

ไม่ว่าจะเป็นผ้าพันคอ เข็มขัด เข็มกลัด หรือเครื่องประดับ เช่น สร้อย แหวน ฯลฯ ถ้ารู้จักใช้ให้เข้ากันจะช่วยเสริมบุคลิกภาพภายนอกให้กับเราได้

2. รักษาสุขภาพ

ระหว่างผู้หญิงผอมซีด ไม่มีชีวิตชีวี แววตาแห้งแล้งอมทุกข์ ท่าทางอิดโรยเหนื่อยหน่าย กับผู้หญิงผิวมีเลือดฝาด เส้นผมสลวยเป็นมัน แววตาแจ่มใส ท่าทางดูร่าเริงมีชีวิตชีวา ใครเป็นคนที่งามกว่ากัน?
ลองจินตนาการดู

ฉะนั้น ผู้หญิงจึงต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรงและแลดูสดชื่นอยู่เสมอ สิ่งซึ่งมีอิทธิพลต่อสุขภาพมี 4 ประการ คือ

- อาหาร

อาหารจานละ 50 บาทบางชนิดอาจมีคุณค่าต่อสุขภาพน้อยกว่าอาหารอีกจานหนึ่ง ซึ่งมีราคาเพียง 10 บาทก็ได้ อาหารที่มีคุณค่าต่อสุขภาพคือ อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและมีส่วนสัดเหมาะสม เช่น ผักสด ผลไม้สด และเนื้อสัตว์ มีค่ามากต่อความงามและสุขภาพ แต่อาหารประเภทไขมัน แป้ง และน้ำตาล ซึ่งรวมทั้งขนมหวานทุกชนิด ไอศรีม ช็อกโกแล็ต ขนมเค้ก คุ้กกี้ และน้ำอัดลม เป็นศัตรูคู่อาฆาตกับความงามอย่างชนิดไม่มีทางให้อภัยได้

- การออกกำลังกาย
คนจำนวนมากอ้วนหรือผอมเกินไป หรือไม่แข็งแรงเท่าที่ควรเพราะไม่ออกกำลังกาย เกือบทุกคนอ้างว่าไม่มีเวลา แท้จริงการออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องใช้เวลามากนัก แต่ต้องทำสม่ำเสมอ เช่น การเดินไปหยิบของ หรือแท้กระทั้งการเดินขึ้นบันไดก็เป็นการออกกำลังการแล้ว

- การนอนและการพักผ่อน

การที่เรานอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอจะทำให้เราดูสดชื่นมีชีวิตชีวา แต่ถ้าเรานอนมากเกินไปอาจทำให้อ้วนได้แต่ในทางกลับกันหากเราพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้แลดูเหี่ยวแห้ง ไม่สดใส อ่อนเพลีย หงุดหงิด ผิวพรรณและดวงตาไม่สดใส ท้องผูก ฯลฯ

- อารมณ์และจิตใจ
ผู้หญิงที่วิตกกังวล ซึมเศร้า หงุดหงิด ขี้โกรธ ขี้อิจฉา เห็นแก่ตัว ใจร้าย ใจดำ ฯลฯ ไม่เคยดูแลงามเลยสักคน นอกจากนี้อารมณ์ยังมีอิทธิพลต่อสุขภาพเกือบทุกระบบของร่างกาย เช่นทำให้ท้องผูก ท้องเดิน ปวดท้อง เป็นผื่นคัน เจ็บหน้าอก ประจำเดือนขาดหายไป ฯลฯ

3.คุณสมบัติ
ผู้หญิงสวยที่ขาดคุณสมบัติของกุลสตรีก็เหมือนรูปปั้นปูนพลาสเตอร์ เห็นครั้งแรกอาจเหลียวหลังมองซ้ำ ครั้นแล้วทุกคนก็หันหลังผละจากไป ไม่มีชายมีปัญญาคนใดคิดอยากได้ไปเป็นแม่ของลูกของเขา อย่างดีก็แค่นางบำเรอลับๆ
คุณสมบัติประกอบด้วยกิริยามารยาท วาจา ความประพฤติ ความสามารถเฉพาะตน การแสดงออกของอารมณ์และจิตใจที่ดีงาม ซึ่งรวมทั้งการปรุงแต่งภายนอกที่เหมาะสม

ผู้หญิงงามในสายตาของคนมีปัญญาคือ ผู้หญิงที่รู้จักปรุงแต่งรูปโฉมภายนอกได้เหมาะสม อารมณ์ดี สีหน้าแจ่มใส อ่อนโยน และเมตตา รักเพื่อนมนุษย์ มองโลกในแง่ดี ให้อภัย ยกย่อง เข้าใจ และเห็นใจผู้อื่น และพร้อมที่จะช่วยเหลือเขา ฯลฯ

ในฐานะที่เราเกิดเป็นผู้หญิงเราสามารถเลือกที่จะเป็นได้ว่าเราจะเป็นผู้หญิงสวยแต่ไม่งามหรือจะเป็นผู้หญิงงามแม้จะไม่สวย เพราะความสวยออกมาจากภายในสู่ภายนอก สวยมาจากจิตใจจนกระทั้งกริยามารยาท ความประพฤติ จึงจะเป็นความสวยแบบยั่งยืน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การอ่านนวนิยาย